Wednesday, 13/11/2019 - 20:09|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Long Khánh A

Biện pháp giúp học sinh lớp 6 học tốt môn Mỹ thuật

Biện pháp giúp học sinh lớp 6

 học tốt môn Mỹ thuật

 

       Dạy nghệ thuật nói chung và dạy Mỹ thuật nói riêng, không phải là đưa ra một công thức cứng nhắc để làm, để vẽ mà điều cốt lõi, quan trọng là hình thành lối tư duy, tạo điều kiện cho sự phát triển trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo của các em. Đó là môn học về cái đẹp, khơi dậy tư duy sáng tạo trong tâm hồn trong sáng, thơ ngây và đáng yêu của lứa tuổi các em.

  1. Tầm quan trọng môn học:

    - Trước tiên giáo viên  dạy Mỹ thuật phải tự đề cao môn mình đang dạy, phải cho học sinh thấy rằng môn Mỹ thuật rất quan trọng không như những môn học khác, học xong các em sẽ quên vì không được ứng dụng nhiều vào thực tế cuộc sống còn môn Mỹ thuật sẽ theo các em đến suốt đời từ cái ăn, cái mặc, cái ở .v.v..chúng ta đều cần đến cái đẹp, không chỉ là đối với người lớn, tầng lớp trí thức mà là tất cả mọi đối tượng, mọi tầng lớp trong xã hội. Mỗi lứa tuổi lại có những cách cảm nhận, suy nghỉ và lí giải về cái đẹp khác nhau.

   - Giáo viên  phải giúp các em hiểu học Mỹ thuật đem lại niềm vui cho mọi người, làm cho mọi người nhìn ra cái đẹp, thấy cái đẹp luôn có xung quanh mình, gần gũi và đáng yêu. Đồng thời Mỹ thuật giúp các em tạo ra cái đẹp theo ý mình và thưởng thức nó ngay trong sinh hoạt thường ngày làm cho cuộc sống thêm hài hoà, hạnh phúc.

   2. Không yêu cầu quá cao đối với tất cả HS

 - Tùy vào đối tượng học sinh vì đây là môn học thuộc lĩnh vực năng khiếu mà không phải em nào cũng có năng khiếu vì thế nên dạy Mỹ thuật ở trường Trung học cơ sở không phải như trường năng khiếu nhằm đào tạo họa sĩ hay người làm nghệ thuật mà nhằm giáo dục thị hiếu thẩm mỹ cho các em. Chủ yếu tạo điều kiện cho các em tiếp xúc, làm quen và thưởng thức cái đẹp, tập tạo ra cái đẹp, vận dụng cái đẹp vào trong cuộc sống hàng ngày. Học sinh hình thành kĩ năng cảm thụ thẩm mĩ và kĩ năng thực hành.

  - Luôn tạo đư­ợc bầu không khí thoải mái, nhẹ nhàng, vui vẻ trong từng tiết dạy theo đặc điểm riêng của từng phân môn.

   3. Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý, hoàn cảnh học sinh:

    - Trong quá trình giảng dạy, việc nắm bắt được tâm lý học sinh là hết sức quan trọng. Lứa tuổi học sinh lớp 6 từ 11-12 tuổi, đây là lứa tuổi có biểu hiện về tâm sinh lý, biểu hiện tình cảm chưa rõ ràng, đồng thời có biểu hiện của sự e thẹn, ngại ngùng ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển nhân cách cũng như kết quả bài vẽ của các em. Các em cảm giác mình đã lớn nên muốn độc lập trong bài vẽ, muốn thể hiện bản lĩnh của bản thân. Đa phần các em còn bỡ ngỡ, vụng về trong khi vẽ, điều chỉnh hình vẽ, nét bút không theo suy nghĩ cua bản thân. Ở học sinh lớp 6, đa số các em thích vẽ theo suy nghĩ, ý thích của mình hơn là vẽ theo sự hướng dẫn của giáo viên. Nghĩ gì vẽ nấy, đặt bút vào là vẽ không theo trình tự khuôn khổ các bước vẽ nên giáo viên đứng lớp không chỉ truyền đạt kiến thức đầy đủ cho học sinh mà phải gần gũi với các em nắm bắt đư­ợc tâm tư tình cảm của các em, biết đ­ược từng đối t­ượng học sinh  để có cách xử lý phù hợp với từng trường hợp xảy ra.

    - Dạy học bám sát đối tượng, coi trọng bồi dưỡng những em có năng khiếu để tham gia các hội thi vẽ tranh các cấp và phụ đạo học sinh không có năng khiếu đảm bảo hoàn thành bài vẽ theo yêu cầu chuẩn kiến thức kỹ năng.

 4.  Tích cực đổi mới phương pháp dạy - học:

    - Cải tiến các phương pháp dạy học truyền thống.

    - Kết hợp đa dạng các phương pháp dạy học: phương pháp trực quan,  phương pháp gợi mở kết hợp với phương pháp luyện tập, phương pháp làm việc theo nhóm…

    - Vận dụng dạy học giải quyết vấn đề.

    - Vận dụng dạy học theo tình huống.

    - Vận dụng dạy học định hướng hành động.

    - Tăng cường sử dụng phương tiện dạy học và áp dụng công nghệ thông tin.

    - Tăng cường các phương pháp dạy  học đặc thù bộ môn như:  phương pháp thuyết trình, phương pháp trực quan, phương pháp luyện tập…

    - Bồi dưỡng phương pháp học tập cho học sinh: phương pháp làm việc theo nhóm, phương pháp luyện tập.

   5. Chú trọng khâu chuẩn bị:

    -  Dạy Mỹ thuật khâu chuẩn bị là rất quan trọng. Ngoài việc chuẩn bị giáo án, phương pháp day học thì một điều không thể thiếu đó là đồ dùng trực quan (tranh, ảnh minh hoạ, mẫu vẽ, vật thật...). Đặc biệt, với phân môn thường thức mỹ thuật phải sưu tầm thêm tranh ảnh của các họa sĩ đã nêu trong sách giáo khoa cho học sinh xem và tìm đọc thêm về tác giả cũng như nội dung tác phẩm để phân tích cho học sinh thấy cái hay, cái đẹp qua mỗi tác phẩm nhằm gây hứng thú cho các em, chắt lọc những lời thoại, câu hỏi chính và câu hỏi gợi mở phải rõ ràng  tạo hứng thú và sôi nổi với từng đối t­ượng  học sinh. Nên tránh những câu hỏi dài, khó hiểu hay những câu hỏi lấp lửng, nửa vời .

        - Về phía học sinh cũng phải có sự chuẩn bị đầy đủ, sách vở, giấy vẽ, màu, bút chì, tẩy và những đồ dùng học tập cần thiết, ngoài ra phải tham khảo ở các nguồn tư liệu khác ngoài sách giáo khoa.   

      - Vận  dụng triệt để lợi thế khoa học công nghệ thông tin, sẽ đem lại hiệu quả cao trong dạy học, tạo hứng thú và sự đổi mới trong cách giảng dạy.

   6.  Phần lên lớp:

        Giáo viên phải linh hoạt và đảm bảo thời gian lên lớp, phân chia nhóm hợp lý, giúp các em hợp tác, hổ trợ nhau khi thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo các em nhận thức và hiểu được bài học ngay tại lớp cũng như vẽ đ­ược một bài vẽ  theo ý thích đúng qui trình .   

     *  H­ướng dẫn học sinh quan sát nhận xét:

          Qua hình minh hoạ, giáo viên gợi ý giúp các em hiểu sâu hơn, rõ hơn và tìm ra được cách thể hiện (cách vẽ ) khác nhau qua đó tìm ra những ý t­ưởng hay, sáng tạo, cho bài vẽ của mình.

   *  H­ướng dẫn học sinh cách vẽ :

     - Nên giới thiệu qua đồ dùng minh hoạ và kết hợp trực tiếp minh hoạ bảng để học sinh nhận thức rõ ràng hơn trình tự các bư­ớc

      - Tìm bố cục, phác mảng chính phụ sao cho hợp lý, cân đối với tờ giấy, rõ trọng tâm, rõ nội dung thể hiện đư­ợc chủ đề.

      - Vẽ hình, vẽ màu phải rõ đặc điểm của đối t­ượng không vẽ chung chung. Vẽ màu có thể vẽ nh­ư thực hoặc theo cảm hứng, song cần chú ý: t­ương quan giữa các màu, chú ý đến độ đậm nhạt của các màu, gam màu để thể hiện đ­ược tính chất bài vẽ. Giáo viên cần giới thiệu đa dạng các chất liệu và cách sử dụng cho học sinh  thấy được cái đẹp qua từng chất liệu ấy.

  * H­ướng dẫn học sinh làm bài:

    - Giáo viên  trao đổi với nhiều học sinh và bao quát tổng thể lớp giúp các em tìm cách thể hiện ý t­ưởng của bản thân, bố cục, mảng, vẽ hình, tìm màu. Dùng phư­ơng pháp gợi mở trong khi h­ướng dẫn học sinh làm bài sẽ đạt hiệu quả hơn cả.  Cần xác định đư­ợc nội dung kiến thức trọng tâm và yêu cầu hợp lý với đối t­ượng học sinh.

    - Phải cho học sinh thấy đ­ược tầm quan trọng của việc nắm vững kiến thức lý thuyết, vận dụng kiến thức vào bài vẽ một cách linh hoạt không máy móc làm cho bài vẽ sống động hơn, có hồn hơn.

      - Hình thành óc tưởng tượng, khả năng bao quát và thái độ học tập, biết cách vận dụng kiến thức liên môn với các môn học khác, giúp các em có niềm tin, đam mê và hứng thú vẽ hơn.

.  *  Đánh giá bài vẽ của học sinh:

       - Đánh giá dựa vào chuẩn kiến thức kỹ năng, đanh giá năng lực mang tính tích hợp.

       - Giáo viên cần đa dạng các hình thức kiểm tra đánh giá sao cho đạt hiệu quả và mang ý nghĩa giáo dục cao nhất, qua đó phát huy được năng lực của học sinh, có thể thực hiện kiểm tra từng cá nhân, cặp, hoặc nhóm học sinh.

       - Đánh giá hướng tới sự cảm thụ thẩm mỹ.

       - Đánh giá hướng tới sự phát triển cá nhân dựa trên tinh thần động viên là chính.

       - Khi đánh giá bài vẽ những em chưa có năng khiếu, giáo viên nên đánh giá cả quá trình, chú ý sự tiến bộ qua từng giai đoạn, xem xét “phần chìm” ở các em rồi mới phân tích kết quả kiểm tra đánh giá qua đó điều chỉnh hoạt động dạy và học. 

       - Giáo viên cần lưu ý, khi đánh giá bài vẽ của học sinh, với bài vẽ đẹp của học sinh có năng khiếu  cần chỉ ra ưu điểm của bài: nội dung, chủ đề gần gũi, hấp dẫn, hình ảnh phong phú phù hợp với yêu cầu đặt ra.

Người Viết: Văng Thị Thúy

                                                                                        

Tác giả: Văng Thị Thúy
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 29
Hôm qua : 47
Tháng 11 : 605
Năm 2019 : 8.687